[Tự học SEO] – Kiến thức cơ bản về Google tìm kiếm

🗣 Bài viết đăng bởi Pinker vào lúc 15-07-2022 và cập nhật lúc 15-07-2022 👁 1982 lượt xem
Chia sẻ ➯
Google Tìm Kiếm Là Gì

Google tìm kiếm là gì ? Khi bạn đọc bài viết này thì tôi nghĩ chắc hẳn bạn đang muốn tìm hiểu về SEO và tự làm SEO. Tôi cũng vậy, cũng đang trên con đường tìm hiểu để tự làm SEO cho các website của tôi. Tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những gì tôi đã tìm hiểu và biết về SEO, những gì đã trải qua khi làm việc với các Website và Google tìm kiếm.

Bài viết khác

Google tìm kiếm (Google search) là gì ?

Câu trả lời này có thể tìm được ở hàng vạn website khác, vì đã được trả lời rất nhiều rồi, nhưng tôi sẽ định nghĩa theo ý hiểu của mình. Hiểu nôm na ở đây là các lập trình viên của Công ty Google sẽ lập trình ra một hệ thống truy tìm tất cả các website công khai và cho phép lấy dữ liệu (nghĩa là website đó đã bật index, cho phép robot truy cập) và liên tục cập nhật các website mới ở trên thế giới và thu thập dữ liệu (hay còn gọi là Crawler) về cơ sở dữ liệu (database) của Google. Hệ thống này là GoogleBot (còn gọi là robot, bot hay trình thu thập dữ liệu), chúng ta vẫn gọi dân dã đó là “con Bot” của Google.

Khi bạn tìm kiếm và Google sẽ trả ra kết quả hiển thị, những kết quả này chính là Google lấy từ trong cơ sở dữ liệu của họ ra. Chứ không phải Google tức thì cầm lấy trang web của bạn đang trôi nổi trên Internet rồi đưa ra mắt người dùng đâu.

Tổng quan hoạt động của Google Tìm Kiếm
Tổng quan hoạt động của Google Tìm Kiếm

Robot thu thập của Google hoạt động như nào ?

Tôi không làm việc trong Google nên không thể biết được cách làm việc của nó và hoạt động ra sao. Nhưng dựa vào kinh nghiệm và phỏng đoán cá nhân, tôi sẽ mô tả lại cách hoạt động của hệ thống này.

Google Bot
Google Bot

Bằng một sức mạnh thần kỳ nào đó, Google có trong tay tất cả các Domain (tên miền) đã được đăng ký và đang hoạt động (trỏ về IP), sau đó cho con Bot tự động truy cập vào tất cả các trang mà website của tên miền đó có. Tất nhiên với lần truy cập đầu tiên mà không được thì nó đi ra luôn và sang website kế tiếp. Dựa theo cấu trúc HTML của trang, con Bot sẽ thu thập toàn bộ nội dung của trang web dưới dạng viewsource, sau đó đem về Google để lưu trữ.

Lập chỉ mục trong Google tìm kiếm

Sau khi đã thu thập được dữ liệu trên một trang, Google sẽ cố gắng tìm hiểu nội dung của trang đó. Giai đoạn này gọi là lập chỉ mục (Search Console), Google sẽ xử lý và phân tích nội dung, thẻ văn bản, các thuộc tính của nội dung như title, alt, hình ảnh, video…Tại đây Google đã phân ra rất nhiều ngăn khác nhau để chứa những nội dung và các phần khác nhau tương ứng (tiêu đề vào ngăn tiêu đề, mô tả vào ngăn mô tả, nội dung vào ngăn nội dung, hình ảnh vào ngăn hình ảnh…) để sau này Google có truy xuất dữ liệu hoặc để làm gì đó nó cũng thuận tiện hơn.

Quá trình này Google sẽ xác định xem chủ đề và nội dung của trang web này là gì, có bị trùng lặp với những nội dung trên internet hay không.

Phân phát kết quả tìm kiếm

Khi người dùng nhập một cụm từ khoá bất kỳ, Google sẽ tìm kiếm trong kho dữ liệu những trang thích hợp và trả về kết quả mà Google cho là đúng nhất, xác thực nhất, chất lượng nhất & phù hợp nhất cho người dùng. Mức độ phù hợp dựa vào nhiều yếu tố như vị trí, ngôn ngữ, thiết bị…Ví dụ khi tìm kiếm cụm từ “cửa hàng máy tính” thì người ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ nhận được các kết quả khác nhau, và tương ứng với các vị trí đó, trang web nào phù hợp nhất sẽ được ưu tiên hiển thị ở các kết quả đầu tiên. Từ đó chúng ta có khái niệm SEO (Search Engine Optimization) để cố gắng làm cho website của mình phù hợp nhất có thể.

5/5 - (1 bình chọn)

Bài viết khác

Tổng hợp Download Plugin - Theme cho WordPress : Xem ngay
Nhóm Zalo : Tham gia ngay
TAGS: CÁCH HOẠT ĐỘNG GOOGLE GOOGLE ROBOT GOOGLE SEARCH GOOGLE SEO GOOGLE TÌM KIẾM GOOGLE TÌM KIẾM LÀ GÌ INDEX WEBSITE ROBOT GOOGLE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

tám cộng 1 = mấy (trả lời bằng chữ) ?

Hotline Zalo Giới thiệu
0986.209.305
Zalo
Giới thiệu